วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

เปิดโลกการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์


วันที่ 29 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2554

ประเด็นในการนำเสนอ ได้แก่


1. สิ่งที่ใฝ่ฝันที่สุดในชีวิต อย่างน้อย 5 บรรทัด


สิ่งที่ข้าพเจ้าใฝ่ฝันมากที่สุดในชีวิต คือ ข้าพเจ้าอยากมีงานที่ดี และมั่นคง มีเงินใช้จ่ายแบบไม่ต้องกังวล อยากได้อะไรก็ได้ และข้าพเจ้าสามารถเลี้ยงดูบิดา มารดาของข้าพเจ้าได้ดีกว่าที่ท่านเลี้ยงข้าพเจ้ามา ท่านดูแลข้าพเจ้าดีเพียงใดข้าพเจ้าจะดูแลให้ดีกว่าเป็นร้อยๆเท่า ข้าพเจ้าต้องการให้ทุกๆคนรักข้าพเจ้า ในชีวิตนี้ไม่มีทั้งคนเกลียด ไม่มีศัตรู ทุกๆคนอยู่ร่วมกับข้าพเจ้าอย่างมีความสุขและพอใจในทุกๆครั้งที่ชีวิตของพวกเขามีข้าพเจ้ารวมอยู่ด้วย สรุปรวมๆทุกอย่างต้อง Perfect


2. สื่อสิ่งพิมพ์ที่ข้าพเจ้ารู้จัก

- ตำราเรียน

- หนังสือพิมพ์ นิตยาสาร วารสาร

- โบร์ชัว แผ่นพับ ใบปลิว
- ปฏิทิน

3. ประเภทของสื่อสิ่งพิมพ์ พร้อมยกตัวอย่าง มาอย่างน้อย 3 แหล่ง พร้อมภาพประกอบใน webblog


* สื่อสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือ

-หนังสือสารคดี ตำรา แบบเรียน เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหาวิชาในศาสตร์ความรู้ต่างๆ เพื่อสื่อให้ผู้อ่านเข้าใจความหมาย ด้วยความรู้ที่เป็นจริง

*สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อเผยแพร่ข่าวสาร

- หนังสือพิมพ์ นำเสนอเรื่องราวข่าวสาร

-วารสาร นิตยสาร นำเสนอสาระ ความบันเทิง มีรูปแบบการนำเสนอที่โดดเด่น และสร้างความสนใจให้กับผู้อ่าน


- สิ่งพิมพ์โฆษณา


- โบร์ชัว เป็นสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นสมุดเล่มเล็กๆ เย็บติดกันเป็นเล่ม จำนวน 8หน้าเป็นอย่างน้อย


- แผ่นพับ เป็นสิ่งพิมพ์ที่ผลิตโดยแน่นการนำเสนอเนื้อหา ซึ่งเนื้อหาที่นำเสนอนั้นเป็นเนื้อหาที่สรุปใจความสำคัญ


- ใบปลิว เป็นสื่อสิ่งพิมพ์ใบเดียว ที่เน้นการประกาศหรือโฆษณา มักมีขนาด A4 เพื่อง่ายในการแจกจ่าย


*สิ่งพิมพ์มีค่า

เป็นสิ่งพิมพ์ที่นำไปใช้เป็นหลักฐานสำคัญต่างๆ ซึ่งเป็นกำหนดตามกฏหมาย เช่น ธนาณัติ บัตรเครดิต เช็คธนาคาร ตั๋วแลกเงิน หนังสือเดินทาง โฉนด เป็นต้น




*สิ่งพิมพ์ลักษณะพิเศษ

เป็นสิ่งพิมพ์มีการผลิตขึ้นตามลักษณะพิเศษ เช่น นามบัตร บัตรอวยพร ใบส่งของ ใบเสร็จรับเงิน เป็นต้น


http://www.nayoktech.ac.th/~vwinwin/BC22_49/DasignP.htm


4. สื่อสิ่งพิมพ์เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษาเพราะอะไร


- เทคโนโลยีการศึกษาที่ดีและมีคุณภาพ จะต้องอาศัยสื่อสิ่งพิมพ์เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้ ปัจจุบันการศึกษาได้พัฒนาไปอย่างหลากหลายสื่อและเทคโนโลยีจึงเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปด้วย นำไปสู่การเรียนการสอนในสาขาใหม่คือ เทคโนโลยีการศึกษา ซึ่งเป็นวิชาชีพที่ประยุกต์ระหว่างการวิเคราะห์ การออกแบบ การพัฒนา การนำไปใช้และการประเมินปรับปรุง


http://www.vcharkarn.com/varticle/32423


5. กิจกรรมและความคิดเห็นเกี่ยวกับรายวิชาในครั้งแรก


กิจกรรมในครั้งนี้ทำให้ได้ความรู้เกี่ยวกับสื่อสิ่งพิมพ์และเข้าใจสื่อสิ่งพิมพ์ในรูปแบบต่างๆมากที่เดียว ในการเรียนวิชานี้ในครั้งแรกรู้สึกสนุกสนานในการเรียนการสอนที่อาจารย์ได้นำมาสอน มีสื่อการสอนที่เหมาะสม และมีอุปกรณืการเรียนที่เพียบพร้อมทำให้การเรียนการสอนเป็นไปด้วยดี ไม่เกิดปัญหาใดๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น