วันอาทิตย์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2553

กิจกรรมสัปดาห์ที่ 2 ชี้ทางเลือกใหม่ให้เป็นครูมืออาชีพด้วยเทคโนโลยีการศึกษา



ภาพยนตร์เรื่องครูบ้านนอกบ้านหนองฮีใหญ่เป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับความเป็นครู ที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2520 สาระความรู้ที่ได้คือ

1.ทำให้ทราบปัญหาการศึกษา ได้แก่

1.1 ปัญหาความยากจน
1.2 ปัญหาความห่างไกลความเจริญ
1.3 ปัญหาขาดแคลนสื่อการเรียนการสอน
1.4 ปัญหาขาดแคลนบุคลากร
1.5 ปัญหาสถานที่ศึกษาหรือโรงเรียน
1.6 ปัญหาเรื่องเทคโนโลยีเข้าไม่ถึงชุมชน
1.7 ปัญหาการคมนาคมไม่สะดวก
1.8 ปัญหาการพนันซึ่งทำให้ครอบครัวเกิดการแตดแยกหรือมีปัญหากันในครอบครัว

2.ทำให้ทราบเทคโนโลยีการศึกษาในสมัย พ.ศ.2520 ได้แก่
2.1 มีการใช้เทคโนโลยีถ่ายภาพในการบันทึกข้อมูล
2.2 ประดิษฐ์สื่อการสอนจากวัสดุธรรมชาติ
2.3 คุณครูพานักเรียนไปยังสื่อแหล่งข้อมูลหรือเรียกว่าศึกษาจากสถานที่จริง
2.4 มีแผนที่ประเทศไทยติดไว้ที่สถานที่ศึกษา
2.5 คุณครูใช้บทเพลงในการเป็นสื่อเพื่อให้นักเรียนเกิดความจดจำ
2.6 บุคคลก็เป็นสื่อชนิดหนึ่งเหมือนกัน เช่น การเล่านิทาน
2.7 สื่อเครื่องดนตรี เช่น กีต้าร์ แคน
2.8 สื่ออักษรภาพคือการประดิษฐ์ตัวพยัญชนะเป็นรูปภาพ
2.9 สื่อสิ่งพิมพ์
2.10 นักเรียนใช้กระดานชนวนในการบันทึกข้อมูลในการเรียนการสอน


จากเรื่องราวดังกล่าวทำให้ฉันได้ทราบถึงปัญหาการศึกษาในสมัยก่อน และการพัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา และขอบข่ายงานของเทคโนโลยีการศึกษา ดังรายละเอียดดังต่อไปนี้


1.ความหมายของเทคโนโลยีการศึกษา สรุปได้ดังนี้ การประยุกต์หลักการวิทยาศาสตร์กายภาพและวิศวกรรมศาสตร์ ที่สามารถนำมาใช้ในการเสนอ แสดง และถ่ายทอดเนื้อหาทางการศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีการศึกษามีความหมายโดยตรงคือศาสตร์แห่งวิธีการ หรือการประยุกต์วิทยาศาสตร์มาใช้ในการศึกษา มุ่งเน้นที่วิชาพฤติกรรมศาสตร์ เพราะถือว่าพฤติกรรมศาสตร์เป็นวิทยาศาสตร์แขนงหนึ่ง

2. พัฒนาการของเทคโนโลยีการศึกษา คือ การพัฒนาเทคโนโลยีการศึกษาในยุคต่างๆการพัฒนาการศึกษาที่ถือว่าเป็นเทคโนโลยีการศึกษาในอดีต เราสามารถแบ่งออกเป็น 3 ช่วงเวลาดังนี้

2.1 เทคโนโลยีการศึกษาของกลุ่มโซฟิสต์ รูปแบบการสอนของกลุ่มโซฟิสต์มี 3 ขั้นตอน คือ

2.1.1 เตรียมคำบรรยายอย่างละเอียด
2.2.2 เปิดโอกาสให้ผู้ฟังเสนอแนะ
2.2.3 บรรยายตามความต้องการของผู้บรรยายหรือผู้ฟัง

2.2 เทคโนโลยีการศึกษาของโสเครติส มุ่งที่จะสอนให้ผู้เรียนเสาะแสวงหาความรู้ที่เหมาะสมเอง จากการป้อนคำถามต่างๆที่เป็นการชี้แนะแนวทางให้ผู้ตอบได้ข้อคิด

2.3 เทคโนโลยีการศึกษาของอเบลาร์ด ยุโรปเริ่มมีการตื่นตัวเรื่องการจักการเรียนการสอนแบบมีสถานศึกษา อเบลาร์ดได้ฝึกกนักเรียนของเขา โดยอาศัยหลักการวิเคราห์ตรรกศาสตร์ของอลิสโตเติล เขาให้แง่คิดความรู้ โดยการเสนอว่าอะไรควรอะไรไม่ควร นักเรียนจะเป็นผู้ตัดสินใจสรุปเลือกเองอย่างเสรี


3. ขอบข่ายของเทคโนโลยีการศึกษา คือ สิ่งที่เกี่ยวข้องทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติในงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการศึกษา ได้แก่ การออกแบบ(design) การพัฒนา (Development) การใช้(utilization) การจัดการ (management) และการประเมิน (evaluation) ซึ่งแต่ละกลุ่มจะโยงเข้าสู่ศูนย์กลางของทฤษฎีและปฏิบัติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น